HIỆU QUẢ CỦA ĐÀO TẠO CẤP CỨU NHI KHOA VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA CÔNG NGHỆ THỰC TẾ ẢO CHO CÁN BỘ Y TẾ TUYẾN TỈNH

Phan Hữu Phúc, Nguyễn Bảo Hạnh, Lê Ngọc Duy, Phạm Ngọc Toàn, Nguyễn Đức Hoàng, Nguyễn Phương Anh, Trần Duy Hiếu, Nguyễn Thị Oanh, Đỗ Minh Loan

##plugins.themes.vojs.article.main##

Tóm tắt

Mục tiêu: Đánh giá hiệu quả của đào tạo mô phỏng cấp cứu nhi khoa với sự hỗ trợ của công nghệ thực tế ảo cho cán bộ y tế (CBYT) tại hai bệnh viện Sản nhi tỉnh Bắc Giang và Nghệ An. Đối tượng và phương pháp: Đối tượng nghiên cứu là các bác sỹ, điều dưỡng trực tiếp tham gia công tác cấp cứu nhi khoa. Thời gian nghiên cứu từ 1 năm 2019 đến tháng 1 năm 2022 tại hai Bệnh viện sản nhi tỉnh Bắc giang và Nghệ an. Áp dụng chương trình đào tạo cấp cứu nhi khoa chuẩn của Bệnh viện Nhi trung ương, kết hợp với sử dụng giảng dạy mô phỏng trên SIMVN và phần mềm thực tế ảo/thực tại tăng cường. So sánh đánh giá kết quả trước và sau đào tạo.


Kết quả: 59 CBYT tham gia vào nghiên cứu. Tỷ lệ CBYT đã được đào tạo và năng lực cấp cứu nhi khoa trước đào tạo thấp. Sau đào tạo có cải thiện rõ ràng về kiến thức lý thuyết và kỹ năng thực hành cấp cứu sau khóa đào tạo. Hầu hết (89 và 94%) CBYT đạt được kỹ năng thực hành cấp cứu đường thở. Mức độ tự tin về cấp cứu nhi khoa của CBYT sau đào tạo tăng lên. Hệ thống hỗ trợ mô phỏng công nghệ thực tế ảo có khả thi và hiệu quả trong đào tạo cấp cứu nhi khoa.


Kết luận: Đào tạo mô phỏng cấp cứu nhi khoa với sự hỗ trợ của công nghệ thực tế ảo cho CBYT chuyên ngành nhi tại các bệnh viện tuyến tỉnh là có tính khả thi và có hiệu quả.

##plugins.themes.vojs.article.details##

Tài liệu tham khảo

1. Bearman M, Nestel D, Andreatta P. Simulation – based medical education. Oxford Textbook of Medical Education 2013:186-197. http://dx.doi.org/10.1093/med/9780199652679.003.0016
2. Aggarwal R, Darzi A. Technical-skills training in the 21st century. N Engl J Med 2006;355(25):2695-2696. https://doi.org/10.1056/nejme068179
3. Scalese RJ, Obeso VT, Issenberg ST. Simulation Technology for Skills Trainning and Competency Assessment in Medical Education. J Gen Intern Med 2008;23 Suppl 1(Suppl 1):46-49. https://doi.org/10.1007/s11606-007-0283-4.
4. Nguyễn Dung Nghi. Thực trạng thực hiện nhiệm vụ và nhu cầu đào tạo liên tục của bác sỹ, điều dưỡng lâm sàng tại hai khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và chống độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa năm 2017, Luận văn Thạc sĩ quản lý bệnh viện, Trường Đại học Y tế công cộng, Hà Nội.
5. WHO (2009), The World Health statistic, pp.23-24.
6. Bosk EA, Veinot T,Iwashyna TJ. Which Patients, and Where: A Qualitative Study of Patient Transfers from Community Hospitals. Med Care 2011;49(6): 592–598. https://doi.org/10.1097/mlr.0b013e31820fb71b