HIỆU QUẢ CỦA ĐÀO TẠO CẤP CỨU NHI KHOA VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA CÔNG NGHỆ THỰC TẾ ẢO CHO CÁN BỘ Y TẾ TUYẾN TỈNH

admin admin, Nguyễn Bảo Hạnh, Lê Ngọc Duy, Phạm Ngọc Toàn, Nguyễn Đức Hoàng, Nguyễn Phương Anh, Trần Duy Hiếu, Nguyễn Thị Oanh, Đỗ Minh Loan

##plugins.themes.vojs.article.main##

Abstract

Mục tiêu: Nghiên cứu này nhằm đánh giá hiệu quả của đào tạo mô phỏng hỗ trợ sự sống nhi khoa với sự hỗ trợ của công nghệ thực tế ảo cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe (HCP) tại hai bệnh viện phụ nữ và trẻ em ở tỉnh Bắc Giang và Nghệ An. Phương pháp: Đối tượng nghiên cứu là các bác sĩ, điều dưỡng trực tiếp tham gia chăm sóc cấp tính cho bệnh nhi. Nghiên cứu được thực hiện từ tháng 1/2019 đến tháng 1/2022 tại hai bệnh viện phụ sản và trẻ em ở tỉnh Bắc Giang và Nghệ An. Chúng tôi đã sử dụng chương trình đào tạo hỗ trợ sự sống tiên tiến cho trẻ em tiêu chuẩn của Bệnh viện Nhi Trung ương, kết hợp với việc sử dụng giảng dạy mô phỏng trên SIMVN và phần mềm thực tế ảo/thực tế tăng cường. So sánh và đánh giá kết quả trước và sau khi đào tạo. Kết quả: 59 HCP tham gia nghiên cứu. Tỷ lệ HCP được đào tạo và năng lực cấp cứu nhi khoa trước khi đào tạo còn thấp. Có sự nâng cao đáng kể về kiến thức và kỹ năng thực hành sau khóa đào tạo. Hầu hết (89 và 94%) nhân viên y tế đạt được các kỹ năng thực tế trong quản lý đường thở. Mức độ tự tin trong hồi sức HCP ở trẻ em sau khi đào tạo tăng lên đáng kể. Hệ thống hỗ trợ mô phỏng công nghệ thực tế ảo khả thi và hiệu quả trong đào tạo hỗ trợ sự sống cho trẻ em. Kết luận: Việc tích hợp thực tế ảo trong hỗ trợ cuộc sống tiên tiến nhi khoa đã cải thiện hiệu quả kiến thức và kỹ năng, làm nổi bật tiềm năng của nó trong việc tăng cường giáo dục y tế tại các bệnh viện tỉnh.

##plugins.themes.vojs.article.details##

References

1. Bearman M, Nestel D, Andreatta P. Simulation – based medical education. Oxford Textbook of Medical Education 2013:186-197. http://dx.doi.org/10.1093/med/9780199652679.003.0016
2. Aggarwal R, Darzi A. Technical-skills training in the 21st century. N Engl J Med 2006;355(25):2695-2696. https://doi.org/10.1056/nejme068179
3. Scalese RJ, Obeso VT, Issenberg ST. Simulation Technology for Skills Trainning and Competency Assessment in Medical Education. J Gen Intern Med 2008;23 Suppl 1(Suppl 1):46-49. https://doi.org/10.1007/s11606-007-0283-4.
4. Nguyễn Dung Nghi. Thực trạng thực hiện nhiệm vụ và nhu cầu đào tạo liên tục của bác sỹ, điều dưỡng lâm sàng tại hai khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và chống độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa năm 2017, Luận văn Thạc sĩ quản lý bệnh viện, Trường Đại học Y tế công cộng, Hà Nội.
5. WHO (2009), The World Health statistic, pp.23-24.
6. Bosk EA, Veinot T,Iwashyna TJ. Which Patients, and Where: A Qualitative Study of Patient Transfers from Community Hospitals. Med Care 2011;49(6): 592–598. https://doi.org/10.1097/mlr.0b013e31820fb71b