HIỆU QUẢ GIẢM ĐAU TRONG VÀ SAU MỔ CỦA GÂY TÊ CẠNH CỘT SỐNG NGỰC TRONG PHẪU THUẬT LỒNG NGỰC MỘT BÊN Ở TRẺ EM

Thiều Tăng Thắng1, Đinh Hồng Kỳ1, Nguyễn Văn Sáng1, Nguyễn Minh Tuyến1
1 Bệnh viện Nhi Trung ương

##plugins.themes.vojs.article.main##

Tóm tắt

Mục tiêu: Gây tê cạnh cột sống ngực dưới hướng dẫn siêu âm để giảm đau trong và sau phẫu thuật lồng ngực một bên ở trẻ em, bệnh nhân được rút nội khí quản sớm sau mổ, rút ngắn thời gian thở máy hậu phẫu.
Phương pháp: Từ tháng 1/2017 đến tháng 12/2019 tại Bệnh viện Nhi Trung ương, có 80 bệnh nhân được phẫu thuật lồng ngực một bên được chia ngẫu nhiên thành 2 nhóm: nhóm 1 được gây tê cạnh cột sống ngực dưới hướng dẫn của siêu âm, nhóm 2 được gây tê ngoài màng cứng. Thuốc tê mỗi nhóm liều 0,4ml/kg (levobupivacain 0,125% + fentanyl 2μg/ml) (cho bệnh nhân < 30kg) hoặc 0,3ml/kg nếu bệnh nhân ≥ 30kg (tối đa 14ml).
Kết quả: Sự tăng nhịp tim, huyết áp trung bình không thay đổi trước và sau khi rạch da. Điểm đau PRST trong phẫu thuật luôn ổn định và < 2. Thời gian rút nội khí quản trung bình 57,4 ± 71,1 so với 67,4 ± 81,8 phút sau phẫu thuật. Tỷ lệ tụt huyết áp trung bình sau gây tê: 2 bệnh nhân (5,0%) so với 6 bệnh nhân (15,0%).
Kết luận: Gây tê cạnh cột sống ngực dưới hướng dẫn của siêu âm có tác dụng giảm đau tốt trong phẫu thuật lồng ngực một bên ở trẻ em, rút nội khí quản sớm sau phẫu thuật, giảm được thời gian thở máy kéo dài trong hậu phẫu, một số tác dụng không mong muốn giảm.

##plugins.themes.vojs.article.details##