TRẢI NGHIỆM CỦA NGƯỜI NHÀ BỆNH NHÂN TRONG QUÁ TRÌNH ĐIỀU TRỊ NỘI TRÚ TẠI KHOA ĐIỀU TRỊ TỰ NGUYỆN - BỆNH VIỆN NHI TRUNG ƯƠNG NĂM 2022

Nguyễn Thị Thái Hà1, Quách Thị Hoa1, Nguyễn Thị Hoàn1, Lê Thị Hồng1, Lê Thị Hồng1, Nguyễn Văn Sáng1
1 Bệnh viện Nhi Trung ương

##plugins.themes.vojs.article.main##

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Sự hài lòng của người bệnh là mục tiêu quan trọng tại các bệnh viện. Nghiên cứu trải nghiệm của người nhà người bệnh trong quá trình điều trị nội trú theo bộ câu hỏi của Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cung cấp thông tin về mong muốn và cảm nhận của người bệnh, điều này giúp các nhà quản lý bệnh viện cải thiện chất lượng dịch vụ.
Mục tiêu: Nghiên cứu nhằm mục tiêu mô tả những trải nghiệm của người nhà bệnh nhân nội trú và một số yếu tố liên quan tại khoa Điều trị Tự nguyện - Bệnh viện Nhi TW. 
Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Thiết kế cắt ngang mô tả được tiến hành trên 235 người nhà bệnh nhân nội trú từ tháng 4/2022 đến tháng 11/2022 tại Khoa Điều trị Tự nguyện - Bệnh viện Nhi Trung ương. Người nhà người bệnh được phỏng vấn trực tiếp bằng bộ câu hỏi soạn sẵn gồm 49 câu đánh giá về trải nghiệm của bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân theo Sở Y tế Thành Phố Hồ Chí Minh.
Kết quả: Trải nghiệm tốt của người nhà bệnh nhân về các khía cạnh đều trên 80%, thấp nhất là trải nghiệm tốt về môi trường bệnh viện 54,9%, bệnh nhân phải nằm qua phòng cấp cứu; sử dụng bảo hiểm y tế là những yếu tố liên quan đến trải nghiệm của người nhà bệnh nhân (p<0,05).
Kết luận: Kết quả nghiên cứu đạt được mục tiêu đề ra và là căn cứ cơ sở dữ liệu cho các nghiên cứu sau.

##plugins.themes.vojs.article.details##

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Y tế. Về việc phê duyệt kế hoạch triển
khia thực hiệnđổi mới phong cách, thái độ
phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng
của người bệnh. Quyết định 2151/QĐ-BYT.
2. Bộ Y tế. Quy định về quy tắc ứng xử của công
chức, viênchức, người lao động làm việc tại
các cơ sở y tế. Thông tư số 07/2014/TT-BYT.
3. Hoàng Văn Trình, Lương Khánh Duy. Trải
nghiện của người bệnh và thân nhân trong
quá trình điều trị nội trú tại bệnh viện tỉnh
Bình Phước năm 2019. Tạp chí Y Học TP. Hồ
Chí Minh 2020;24(1):27-33.
4. Hà Kim Anh. Sự hài lòng về chất lượng dịch
vụ khám chữa bệnh của bệnh nhân điều trị
nội trú tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm Tiền
Giang năm 2018. Tạp chí Y học Thành phố Hồ
Chí Minh 2019;23(2):267-272.
5. Lê Văn Thế, Bùi Thị Tú Quyên. Thực trạng
chăm sóc bệnh nhân nội trú của điều dưỡng
tại bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Thanh
Hoá năm 2018. Tạp chí Y học dự phòng
2018;28(6):18.
6. Nguyễn Quốc Anh. Trải nghiệm của bệnh
nhân nội trú tại bệnh viện Hoàn Mỹ. Luận văn
Thạc sĩ kinh tế. Trường Đại học Kinh tế TP.Hồ
Chí Minh 2019.
7. Nguyễn Thị Tứ Niên. Sự hài lòng của người
bệnh đến khám và điều trị nội trú tại Trung
tâm Y tế huyện Tuy Phước,tỉnh Bình Định,
năm 2018. Khóa luận Tốt nghiệp Cử nhân Y tế Công cộng, Khoa Y tế Công cộng, Đại học
Y Dược TP. HCM 2018.
8. Qua Thị Ức Trâm. Sự hài lòng về chất lượng
dịch vụ khám chữa bệnh của bệnh nhân nội
trú tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM.
Khóa luận Tốt nghiệp Cử nhân Y tế Công
cộng, Khoa Y tế Công cộng, Đại học Y Dược
TP. HCM 2018.
9. Sở Y tế TP Hồ Chí Minh (2019), Hỏi &
Đáp: Hoạt động khảo sát trải nghiệm bệnh
nhân, Tp.Hồ Chí Minh, truy cập ngày-3-6-
2019, tại trang web http://www.medinet.
hochiminhcity.gov.vn/quan-ly-chat-luongkham-
chua-benh/hoi-dap-hoat-dong-khaosat-
trai-nghiem-nguoi-benh-c8-12757.aspx
10. Erin G, Andrea P, Jan G, et al. The impact
of response rate on Hospital Consumer
Assessment of Healthcare Providers and
System (HCAHPS) dimension scores. Patient
Experience Journal 2019;6(1):105-114.